★ 14 câu hỏi lạ đời giúp bạn học về bản thân ★

★ CÂU 1 ★
Tại sao con nít luôn thích trở thành người lớn, còn người lớn lại mong trở về làm những đứa trẻ?

Khi còn nhỏ, con người ta thường có những ước mơ rất đẹp, và mong mình mau lớn để biến những điều đó thành sự thật. Giờ thì bạn lớn, bạn đang sống những năm 20 đẹp nhất cuộc đời nhưng không tận hưởng trọn vẹn nó.

Bạn dành thời gian làm những việc không có mục đích rõ ràng, mong rằng mau ra trường, đi làm rồi kiếm tiền. Chuyện thực hiện ước mơ, chắc chỉ có thể mơ khi được trở về làm con nít và bắt đầu lại từ đầu.

Để bạn tự trả lời đó, bạn “năm 8 tuổi” sẽ khóc khi nhìn bạn “bây giờ” vì…

1

★ CÂU 2 ★
“Sở thích khi bé của mình chính là những gì trời cho sẵn, nếu mình đi theo nó thì mình sẽ sống đúng đam mê.” Tôi đọc được điều này đâu đó trên mạng và cho rằng nó vô căn cứ, vì tôi chẳng còn nhớ hồi cấp một mình thích gì. Tôi hỏi thử đứa em đang học cấp hai, và đây là câu trả lời của nó:

– Không nhớ được.
– Vậy chứ giờ thích gì?
– Không biết nữa
– Thế thích làm gì trong tương lai?
– Chưa biết, còn lâu mà, tới đó rồi tính.

Một bầu không khí yên lặng bao trùm căn phòng, tôi biết mình đã làm nó phải suy nghĩ. Và tôi bắt đầu nhớ. Mang máng trong đầu tôi là hình ảnh một đứa nhỏ rất thích nói chuyện nên hay phát biểu và đóng kịch, đã đóng vai chính hai lần từ năm lớp lá cơ. Sau đó, đứa bé đó muốn làm MC vì sẽ được nói rất nhiều; nhưng có một lần nó bị ai đó chê xấu, không sáng sân khấu đâu, thế là xấu hổ, dẹp luôn sở thích.”

Còn bạn thì sao, sở thích khi còn bé của bạn là gì, và tại sao bạn lại bỏ nó?

2

★ CÂU 3 ★
Việc học và công việc hằng ngày đang nhấn chìm bạn. Nghỉ ngơi hồi sức là việc duy nhất bạn muốn làm sau khi về đến nhà.. Điều đó khiến bạn mất luôn hứng thú tìm kiếm những công việc mới lạ hơn, lười nhác nhảy vào một trải nghiệm mới (!?!?)

Nếu tất cả những điều trên chính là vấn đề của bạn, hãy thử hỏi bản thân rằng bạn có đang làm công việcnào khiến mình mỉm cười mỗi ngày.

3

★ CÂU 4 ★
Tôi có thể nấu một bữa ăn cho bố mẹ, tôi thấy mình tuyệt vời.
Tôi là người mà cô em gái mới lớn luôn tìm đến mỗi khi có chuyện buồn, tôi thấy mình tuyệt vời.
Tôi tặng bản thân mình một cuốn sách mỗi tuần, tôi thấy mình tuyệt vời.

Còn bạn, điều gì khiến bạn cảm thấy mình tuyệt vời?
Có thể bạn đã biết hoặc chưa, việc bản thân tự thấy mình tuyệt vời sẽ giúp bạn cố gắng duy trì điều đó, và bạn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều yếu tố tuyệt vời tiềm ẩn trong bản thân mình.

4

★ CÂU 5 ★
Bạn quên mất thời gian khi…
• Lướt Facebook
• Dạo Instagram
• Bình luận chém gió

Tại sao bạn lại tiêu tốn thời gian vào những công việc như thế? Vì bạn muốn trở thành nhân viên của Mark Zuckerberg hay lập trình viên của Instagram? Vì thời gian của bạn quá dư thừa?

Nếu bạn viết hằng ngày, bạn có thể sẽ không trở thành nhà văn nhưng khả năng phóng bút của bạn chắc chắn sẽ phát triển. Nếu bạn miệt mài gõ code hằng ngày, bạn có thể sẽ là cha đẻ của một sản phẩm công nghệ nào đó. Nếu sống ảo là những gì bạn làm hằng ngày, sẽ đến lúc bạn đáng mất cuộc sống thực một cách nuối tiếc.

Một công việc khiến bạn quên mất thời gian có thể sẽ không phải là đam mê cả đời của bạn. Bạn chỉ có thể chắc chắn điều đó khi tiếp tục đầu tư cho nó. Nếu việc đó làm bạn chán nản, bạn sẽ hiểu đó không phải thứ dành cho mình và đi tìm một mục đích khác. Còn nếu bạn không thật sự dành trọn thời gian cho một việc gì đó, bạn sẽ không bao giờ tìm được thứ mình thật sự yêu.

5

★ CÂU 6 ★
Đã bao giờ bạn nhìn lại bản thân để tìm kiếm điểm mạnh của mình?

Tự đặt câu hỏi “Mọi người thường cần sự giúp đỡ của tôi trong lĩnh vực nào?” ắt hẳn sẽ giúp bạn phần nào đánh giá rõ nét hơn về điểm nổi bật của mình đấy!

6

★ CÂU 7 ★

Đại sứ TRUYỀN CẢM HỨNG của bạn là ai?

Bạn có thể hình dung họ là những người lan tỏa giá trị sống tích cực, là những tấm gương, hay đơn giản hơn là người mà bạn có thể đặt niềm tin vào việc vun đắp một tương lai tươi sáng hơn.

Và vì sao bạn nể phục họ? Đó có thể là vì họ đóng góp không ngừng nghỉ cho xã hội, cộng đồng, hay cũng có thể là vì những hành trình theo đuổi ước mơ không chùn bước, thách thức khó khăn.

7

★ CÂU 8 ★
Bạn thích gì thì làm đi. Không thì tiếc đấy.

Điều khiến một con người đau đớn nhất trước khi chết, không phải là bệnh tật, mà là hồi tưởng những giấc mơ chưa thực hiện được. Bạn có biết chuyện một nhân viên cấp cao của Google đã chết trong vụ lỡ tuyết Himalaya ở Nepal không? Mọi người tiếc thương cho một nhân tài, nhưng thiết nghĩ anh chết cũng không hối tiếc với những gì anh đã đạt được ở tuổi 33, sống trọn vẹn và có thành quả.

Còn bạn, đừng đợi đến khi nghe tin dữ từ bác sĩ mới nuối tiếc cho một tuổi trẻ đã qua. Nhiều khi bạn sẽ ra đi một cách bất ngờ. Bạn muốn mình trở thành con người như thế nào, làm đi. Bạn muốn mình trải nghiệm những điều gì, đắm mình vào thứ ấy đi. Đừng để nuối tiếc!

“Đừng chết ở tuổi 20 và đợi đến năm 70 mới qua đời.”

8

★ CÂU 9 ★
Tôi không muốn là kẻ về nhì suốt đời!

2009, MU thua Barca trong chung kết Champions. Năm đó Messi đạt quả bóng vàng – Ronaldo về nhì. Một thất bại.
2010, Messi vô địch – Ronaldo về nhì. Kết quả mang tính tranh cãi. Hai thất bại.
2011, Messi vô địch – Ronaldo về nhì. Lại thêm một thất bại. Ba thất bại liên tiếp.
2012, Messi tiếp tục vô địch – Ronaldo về nhì. Lại thêm một thất bại.
Đến thời điểm này, không ai nghĩ Ronaldo có thể bước lên đỉnh vinh quang ở tuổi 27 tuổi. Thế nhưng không. 2013, Ronaldo về nhất – Messi về nhì.
Nước mắt Ronaldo đã rơi trong ngày anh nhận kết quả công bố. 4 năm liên tiếp đứng dưới cái bóng của Messi, Ronaldo về nhì, về nhì, về nhì rồi lại về nhì. 4 lần thất bại, tại sao anh chưa gục ngã?

Vì anh đã ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp từ năm 6 tuổi.
Vì anh đã dõng dạc tuyên bố “Tôi sẽ là nhà vô địch thế giới” khi gia nhập MU.
Vì anh muốn thay đổi, vì anh muốn là phiên bản tuyệt vời nhất của chính mình.

Còn ban, bạn muốn thay đổi gì ở bản thân nhất, và trở thành con người như thế nào?9

UPDATING…

About Hoàng Linh

Simple
This entry was posted in Vietnam Youth to Business and tagged . Bookmark the permalink.

Leave a Reply

